Câu hỏi: “Tôi xin hỏi một số vấn đề, sản phẩm không có mã vạch có phải hàng lậu hoặc hàng kém chất lượng không? Tôi hy vọng iCheck có thể giúp tôi giải đáp vấn đề này.”
_Nguyễn Quang Huy – Hà Nội_
Trả lời:
Chào Huy, câu hỏi của bạn cũng là thắc mắc của rất nhiều người. Các câu hỏi tương tự thường được gửi đến phần Hỏi đáp của iCheck. Về chủ đề này chúng tôi xin trả lời những vấn đề như sau:
Mã vạch sản phẩm là gì?
Trước khi biết thông tin Sản phẩm không có mã số mã vạch (MSMV) là gì? Chúng ta cần nắm rõ các thông tin sau về MSMV:
Mã vạch là một đại diện cho thông tin hàng hoá, có thể đọc được bằng máy của một dạng thông tin có thể nhìn thấy trên bề mặt của sản phẩm hoặc hàng hóa. Nội dung của MSMV là thông tin về sản phẩm như: Quốc gia đăng ký mã vạch, tên công ty, lô hàng, tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký, thông tin kích thước sản phẩm, địa điểm kiểm tra…
Mã vạch là một trong những yếu tố quan trọng để quản lý hàng hóa
>> Xem thêm về dịch vụ Tự Công Bố sản phẩm
Các loại sản phẩm trên thị trường đều được quản lý rất tốt bằng mã vạch sản phẩm. MSMV được ví như “thẻ căn cước” cho hàng hóa, giúp phân biệt các loại hàng hóa khác nhau một cách nhanh chóng và chính xác.
Một MSMV sản phẩm bao gồm hai phần: Mã số hàng hóa để người dùng nhận diện và mã vạch dành cho máy tính và máy quét chỉ đọc và nhập quản lý hệ thống.
Tại sao mã vạch rất phổ biến?
Người ta nghi ngờ rằng sở dĩ mã vạch phổ biến đến mức người tiêu dùng quen với việc thấy mã vạch trên toàn bộ sản phẩm họ sử dụng. Và đến khi không nhìn mã vạch trên bất cứ 1 sản phẩm nào thì đều sẽ nghi ngờ chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm đó. Chính là vì lợi ích mà mã vạch đem lại quá lớn nên có rất ít các công ty không đăng ký mã vạch cho sản phẩm của mình.
Việc sử dụng mã số mã vạch mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng
Những lợi ích mà mã số mã vạch đem lại cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối
1. Quản lý số lượng sản phẩm
Do doanh nghiệp có thể quản lý hàng nghìn loại sản phẩm khác nhau nên họ cần những công cụ hiệu quả để đơn giản hóa việc kiểm kê, quản lý dòng sản phẩm và quản lý cách thức quản lý sản phẩm trên thị trường. Với số lượng sản phẩm lớn như vậy, các phương pháp thủ công như kiểm đếm, đăng ký… là không thể và mã vạch là phương pháp mới nhất để giải quyết vấn đề này.
2. Tránh hàng giả
Mặc dù mã vạch không thể phân biệt hàng giả như tem chống hàng giả. Tuy nhiên, MSMV sản phẩm phần nào thể hiện tính minh bạch của công ty đối với người tiêu dùng.
3. Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng
Khi bạn check mã vạch của sản phẩm, các thông tin như tên công ty, địa chỉ sản xuất, tên sản phẩm và ngày sản xuất sẽ được hiển thị. Điều này chắc chắn tạo niềm tin cho người tiêu dùng vì mã vạch cho phép họ biết nguồn gốc của sản phẩm.
>> Xem thêm: Đưa sản phẩm lên iCheck – Minh bạch thông tin, nguồn gốc sản phẩm
4. Được đưa hàng hóa vào siêu thị
Điều này là do các hệ thống siêu thị sử dụng mã vạch cho tất cả các sản phẩm và hệ thống thanh toán cũng sử dụng máy quét mã vạch. Vì vậy, nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm của mình vào siêu thị thì phải đăng ký mã vạch.
5. Tăng lợi nhuận công ty
Vì những lý do trên, với việc quản lý tốt số lượng sản phẩm trong công ty, tránh hàng nhái tràn lan trên thị trường, tạo dựng niềm tin tuyệt đối trong tâm trí người tiêu dùng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, lợi nhuận của công ty chắc chắn sẽ tăng cao.
Ở Việt Nam không nhất thiết phải dán mã vạch lên hàng hóa. Tuy nhiên, nhu cầu của mỗi công ty quyết định có nên sử dụng mã vạch để liên kết với sản phẩm hay không. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng mã vạch sản phẩm vì tính tiện dụng của việc sử dụng mã vạch trong các công việc hành chính.
Đối với những mặt hàng không có mã vạch không hẳn là hàng kém chất lượng
Từ những trao đổi ở trên, chúng ta có thể nhận được câu trả lời rằng việc một sản phẩm không có mã vạch không có nghĩa là hàng lậu hay kém chất lượng. Do đó, chúng ta cần có được thông tin chi tiết về sản phẩm của mình từ nhiều nguồn khác. Sản phẩm bạn đang đề cập nên được xác minh trước khi bạn có thể tin tưởng nó so với các sản phẩm khác có mã vạch.
Phần kết luận
Việc biết sản phẩm không có mã vạch không có nghĩa là sản phẩm kém chất lượng hay nhập khẩu. Ngoài ra, iCheck cũng xin tư vấn cho các doanh nghiệp có sản phẩm đang được tiêu thụ trên thị trường. Nhiều người tiêu dùng vô tình lầm tưởng sản phẩm là hàng kém chất lượng khi nhìn thấy sản phẩm không có mã vạch.
Tôi vẫn biết điều này là không đúng, nhưng không phải lúc nào các công ty cũng có thể giải thích cho khách hàng của họ. Vì vậy hãy đăng ký mã vạch cho sản phẩm của bạn càng sớm càng tốt để tránh những lỗi không mong muốn như trên.
Với chi phí cạnh tranh và dịch vụ ưu đãi tốt nhất thị trường, iCheck mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để kiểm chứng thương hiệu và giữ chân người tiêu dùng.
Nguồn: https://icheckcorporation.vn/
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ
– Hotline: 0911 719 969
– Email: tuandq@icheck.com.vn
– Fanpage: https//www.facebook.com/iCheckcorporation.vn
– Website: https://icheckcorporation.vn/