Phân phối sản phẩm được coi là một yếu tố cần thiết để các công ty tạo ra lợi nhuận ổn định. Tuy nhiên, phát triển một chiến lược bán hàng hiệu quả không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Giới thiệu đến bạn đọc 4 cách dễ dàng để xây dựng chiến lược bán hàng hiệu quả hơn cùng iCheck qua các bài viết sau.
1. Xác định chiến lược phân phối, bán hàng hiện tại của bạn
Trước tiên, bạn nên xác định chiến lược hiện tại của mình để đánh giá và tìm ra các vấn đề cần giải quyết. Đặc biệt, doanh nghiệp cần lưu ý đến các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình bán hàng như:
Thị trường, sản phẩm, kênh phân phối, trung gian và môi trường marketing. Ví dụ, các sản phẩm dễ hỏng và cồng kềnh được phân phối qua các kênh ngắn với ít trung gian và yêu cầu vận chuyển nhanh. Ngoài ra, đối với mô hình thị trường rộng/khoảng cách từ điểm sản xuất đến điểm tiêu thụ xa thì nên áp dụng kênh bán hàng đa cấp. Ngược lại, nếu quy mô thị trường nhỏ/khoảng cách ngắn thì nên áp dụng phương án bán hàng trực tiếp. được hiệu quả hơn.
2. Đẩy nhanh quá trình vận chuyển
Bất kể loại chiến lược phân phối bán hàng nào mà công ty bạn đã thực hiện, việc sắp xếp hợp lý sự di chuyển của hàng hóa là rất quan trọng. Việc giao hàng trễ và đơn hàng không đầy đủ có thể để lại ấn tượng xấu với khách hàng. Trên thực tế, số liệu thống kê cho thấy khách hàng hiện tại ít có khả năng mua lại từ công ty nếu sản phẩm đến muộn từ hai ngày trở lên.Tỷ lệ này thấp hơn 69%. Nếu công ty không thể tự phân phối thì phải nhờ đơn vị chuyên vận chuyển.
Để thuận tiện cho việc di chuyển hàng hóa, doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị vận chuyển như:
– Xe tải hạng nặng đa dạng về chủng loại hàng hóa và hình dạng, sẵn sàng đáp ứng các nhu cầu vận chuyển hàng hóa đa dạng của các công ty.
– Hệ thống công nghệ kết nối và quản lý đội xe vận hành giúp doanh nghiệp cập nhật thông tin liên tục theo thời gian thực.
Điều này cho phép các công ty dễ dàng tạo ra các số liệu thống kê và đánh giá hiệu suất hoạt động và năng lực giao hàng thực tế của các đơn vị vận chuyển của họ.
3. Xây dựng mối quan hệ với đại lý
Để xây dựng mối quan hệ bền vững với nhà phân phối, công ty và nhà phân phối phải có mục tiêu chung dài hạn, chia sẻ quyền lợi và trách nhiệm. Ngoài việc đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn, nhiều công ty còn sử dụng các chương trình khuyến khích nhà phân phối để khuyến khích nhà phân phối bán sản phẩm của mình.
Chương trình Minigame (offline) của FMC Việt Nam
Đối với FMC Việt Nam, đơn vị này thường xuyên sử dụng chương trình mini game để trả thưởng cho đại lý. Chương trình sử dụng công nghệ mã QR, vì vậy mỗi khi người bán quét và tích điểm, hệ thống sẽ ghi lại hàng hóa mà người bán đã bán. Hàng tồn kho của nhà phân phối được tự động khấu trừ và hàng tồn kho của đại lý được tự động khấu trừ. Bằng cách này, các công ty có thể cung cấp các chương trình cho đại lý và có dữ liệu để quản lý hàng tồn kho.
Chương trình Minigame (online) của FMC Việt Nam
>> Xem thêm: 4 kênh bán hàng hiệu quả doanh nghiệp nào cũng nên biết
4. Ứng Dụng Công Nghệ Quản Lý Bán Hàng
Nhiều chủ doanh nghiệp cảm thấy không cần thiết phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng nhưng vẫn có thể quản lý thủ công trên Excel. Đây có thể là trường hợp đối với một số doanh nghiệp nhỏ. Ở các doanh nghiệp vừa và lớn, những nhược điểm của phương pháp này càng lộ rõ và trở thành lực cản cho sự phát triển. Phần mềm quản lý hệ thống bán hàng giúp doanh nghiệp dễ dàng tạo môi trường làm việc liền mạch giữa POS, nhân viên bán hàng và công ty. Điều này cho phép các nhà quản lý dễ dàng theo dõi các lộ trình bán hàng đang diễn ra hàng ngày, bất kể các lộ trình đã lên kế hoạch có được tuân theo hay không.
Hiệu quả của việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng càng thể hiện rõ ràng, đặc biệt là đối với những công ty sử dụng các công nghệ như mã QR để theo dõi đường đi của sản phẩm. Thông tin sản phẩm được cập nhật tức thì và minh bạch, cho phép doanh nghiệp theo dõi kênh phân phối của từng thùng và từng đơn vị sản phẩm trong thùng. Từ đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi đường đi của sản phẩm để đánh giá và quản lý rủi ro tràn.
>> Tìm hiểu thêm ứng dụng QR code trong quản lý bán hàng:
Quản lý kênh phân phối với iCheck cho doanh nghiệp FMCG
Kết luận
Hãy làm theo lời khuyên của iCheck ở trên và chắc chắn bạn sẽ cải thiện được chiến lược giao hàng của mình. Tất cả những điều này đến từ hơn 7 năm kinh nghiệm tư vấn kinh doanh của đội ngũ iCheck với hàng ngàn công ty.
Và nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng và quản lý kênh bán hàng của mình, bạn có thể đọc thêm về cách công nghệ mã QR có thể giải quyết vấn đề về kênh bán hàng của công ty bạn.
Đầu tiên, bạn có thể hợp tác với iCheck. Chúng tôi là nhà cung cấp giải pháp mã QR và mã vạch hàng đầu thị trường, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm:
– Tem Bảo hành Điện tử QR Code
– QR Code Loyalty (tích điểm, trả thưởng cho khách hàng và đại lý)
>>> Tìm hiểu thêm về hệ sinh thái ứng dụng iCheck về mã vạch, QR code
Nguồn: https://icheckcorporation.vn/
————————————————————————————————–
Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ
– Hotline: 0911 719 969
– Email: tuandq@icheck.com.vn
– Fanpage: https//www.facebook.com/iCheckcorporation.vn
– Website: https://icheckcorporation.vn/