Hiện nay ứng dụng QR Code (mã phản ứng nhanh) đang trở thành xu hướng trong không chỉ ở đời sống mà còn được ứng dụng hiệu quả trong việc truyền thông của doanh nghiệp. Ưu điểm lớn nhất của QR code là có thể chứa đựng được rất nhiều thông tin như địa chỉ website (URL), thông tin liên hệ, tin nhắn, ký tự văn bản, thẻ ngân hàng, địa chỉ email, tin nhắn SMS, video…
Do đó QR code có thể truyền bá thông tin một cách trực quan sinh động, dù chỉ chiếm một diện tích nhỏ. Điểm đặc biệt của QR Code là tạo ra hành động quét có thể đo lường và tự động ghi nhận dữ liệu trên hệ thống quản lý, nhờ vậy doanh nghiệp có thể phân tích khách hàng chi tiết hơn, từ đó đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing.
Nhờ những ưu điểm trên, QR code đang là hình thức được sử dụng khá phổ biến trên thế giới nhằm giúp tối ưu quá trình marketing của doanh nghiệp. Cùng iCheck khám phá ứng dụng QR code phổ biến nhất của QR code trong marketing nhé!
Marketing tại điểm chạm offline
Một cách rất đơn giản để kéo người dùng tới các kênh bán hàng online, chính là quét mã QR Code!
Không cần phải lên website tìm kiếm các kênh bán hàng chính hãng, người dùng chỉ cần quét mã QR được đặt tại các điểm công cộng như bến xe bus, biển quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trong thang máy… để được điều hướng trực tiếp tới cửa hàng trực tuyến hoặc website mua hàng. Các nhà tiếp thị đặt bảng chỉ dẫn hấp dẫn trên các sản phẩm mới của công ty và hiển thị mã QR để khách hàng quan tâm tìm hiểu và mua hàng ngay lập tức để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng mà mình có thể làm được.
Cũng như các địa điểm công cộng, doanh nghiệp có thể tự sử dụng các cửa hàng. Đây đã là điểm phân phối để một số lượng khách hàng nhất định có thể giao tiếp về sản phẩm. Ngoài các thủ thuật tiếp thị thương mại, mã QR cũng là một lựa chọn đáng chú ý để thu hút người mua hàng. Các nhà tiếp thị có thể gán các liên kết đề xuất sản phẩm cho mã này để khuyến khích người dùng có trải nghiệm mua sắm tích cực tại cửa hàng.
Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ Thực tế tăng cường (AR), nhiều công ty đang tích hợp hai công nghệ này để nắm bắt và cải thiện trải nghiệm của khách hàng khi đến các điểm bán.
Chiến dịch marketing tích hợp QR code và AR
Một trong những chiến dịch marketing tích hợp mã QR và AR tiêu biểu là của thương hiệu mỹ phẩm Mineral Fusion. Công ty tích hợp cả hai công nghệ, cho phép khách hàng quét mã QR trong cửa hàng để thử sản phẩm trước. Ví dụ, nếu khách hàng có nhu cầu mua son môi, họ chỉ cần quét mã QR tại các điểm bán và được đưa đến trang đích. Trên trang này, bạn có thể xem từng màu son trông như thế nào trên da của mình bằng công nghệ AR.
>> Tạo QR Code cho sản phẩm tại đây
QR Code trong Marketing trên bao bì sản phẩm
Mã QR trên hộp đồ ăn chế biến sẵn
Bao bì sản phẩm là một điểm tiếp xúc thú vị mà ít công ty thực sự chú ý đến. Bao bì dường như đang trở thành điểm chạm duy nhất của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các công ty sản xuất và phân phối sản phẩm chủ yếu thông qua các đại lý và nhà phân phối, nó có thể mang lại những lợi ích không ngờ.
Sự mới lạ của mã QR đến từ những chấm đen và ô vuông đặc trưng khơi dậy sự tò mò và khuyến khích thói quen quét trong nháy mắt, bạn có thể “giấu” hình ảnh hay những nội dung quảng cáo sau các mã QR. Người tiêu dùng sẽ tự hỏi những gì mong đợi đằng sau mã này, một thành phần quan trọng để tiếp thị trọn gói thành công.
Để trả lời câu hỏi có gì trong mã, có nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị. Đơn giản nhất, mã QR có thể cung cấp thông tin sản phẩm đầy đủ và sáng tạo nhất, từ nguồn gốc, thành phần, công dụng, cách sử dụng cho đến các chương trình khuyến mãi hiện có. Ngoài ra, mã QR có thể làm cho bao bì sản phẩm trở thành điểm tiếp chạm sáng tạo với khách hàng, ngay lập tức tác động đến tâm lý khách hàng ngay khi họ được quét, cải thiện trải nghiệm mua sắm của họ.
Nâng cao trải nghiệm mua hàng khi quét mã QR Code
Một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam áp dụng mã QR vào bao bì nhằm mục đích tiếp thị là Faster, một thương hiệu thiết bị nhà bếp cao cấp. Các sản phẩm tốc độ cao hơn thường chứa nhiều thông số kỹ thuật phức tạp giúp khách hàng có thể đưa ra phương án thiết kế / lắp đặt phù hợp cho từng gian bếp. Tuy nhiên, do diện tích hạn chế và không đảm bảo thẩm mỹ nên Faster khó có thể in đầy đủ thông tin sản phẩm trên bao bì. Thay vào đó, họ thường phải đính kèm tờ rơi bên ngoài, phát sinh chi phí và giảm khả năng hiển thị.
Như một giải pháp lâu dài, Faster đã sử dụng mã QR như một “cổng thông tin” đến từng sản phẩm. In trực tiếp các mã với thông tin không hoàn hảo trên bao bì để tăng thêm tính thẩm mỹ và tối ưu hóa chi phí. Người dùng chỉ cần quét mã và ngay lập tức nhận được đầy đủ thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và nhiều thông tin hữu ích khác. Nhãn hàng cũng có thể linh hoạt thay đổi nội dung được gán cho mã QR khi cần cập nhật thông tin mà không cần phải in lại mã mới.
>> Tìm hiểu thêm: QR Code trên bao bì sản phẩm
Triển khai các chương trình khuyến mại nhanh chóng và dễ dàng
Phân phối và truyền thông để thúc đẩy lòng trung thành của khách hàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất và làm đau đầu các nhà tiếp thị. Các phương pháp truyền thống rườm rà và tốn kém, chẳng hạn như thẻ vật lý tích lũy điểm làm nặng ví của người dùng và các phiếu giảm giá bằng giấy khó lưu trữ, ngày càng trở nên không phù hợp trong giai đoạn số hóa hiện nay. Với điều kiện điện thoại thông minh hiện đã đủ cho mọi tác vụ của người dùng, việc số hóa các chương trình khách hàng thân thiết cũng ngày càng trở nên cần thiết.
Tham gia các chương trình khuyến mãi bằng mã QR là một xu hướng kỹ thuật số gần đây đang trở nên phổ biến do tính tiện lợi và linh hoạt của nó. Khi khách hàng quét mã QR được đặt trên gói sản phẩm hoặc khi thanh toán, họ có thể trở thành khách hàng của Câu lạc bộ khách hàng thân thiết chỉ bằng cách được đưa đến màn hình chương trình, nhập thông tin cá nhân của họ hoặc chơi trò chơi. Ngoài ra, thông tin của bạn được công ty lưu trữ và bảo mật tuyệt đối để tiếp tục tích điểm khi mua hàng, duy trì, hỗ trợ và sau này nhận các chương trình độc đáo.
Ngành dược phẩm làm Loyalty bằng cách quét mã QR code
Đối với các công ty cũng vậy, quá trình này trở nên dễ dàng và đơn giản hơn trước khi nói đến việc triển khai và truyền thông. Khi công ty sử dụng hệ thống có sẵn và giải pháp của bên thứ ba, họ không cần tốn thêm công sức để tạo ra hệ thống mới, họ chỉ cần thao tác thực hiện các kịch bản, cách thức tặng quà … kết quả ngay lập tức được trả về cho công ty và các kịch bản có thể được điều chỉnh trong quá trình tối ưu hóa.
Như một quyền lợi, 100% dữ liệu của khách hàng đã tham gia chương trình cũng được thu thập lưu trữ. Bất kỳ ai mua và quét mã đều có thể thu thập dữ liệu trong suốt chương trình và sử dụng nó để nhắm mục tiêu lại trên các nền tảng khác nhau. Tất nhiên, trải nghiệm được tối ưu hóa sẽ làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng lên đến 604% (theo Báo cáo mức độ trung thành Loyalty Report năm 2019 của Visa).
Chương trình Loyalty tích hợp QR code của Coca-cola
Hiện nay, có rất nhiều công ty ở Việt Nam sử dụng mã Qr cho khách hàng thân thiết. Tuy nhiên, để tận dụng hết chức năng của mã QR, toàn bộ hệ thống thu thập / khuyến mại điểm khách hàng nên được số hóa thành một hệ thống thống nhất, thay vì chỉ kết nối mã QR với một trang web thông thường. Do đó, để tiết kiệm thời gian và nhân lực xây dựng hệ thống và đảm bảo hiệu quả, nhiều công ty ngày nay đã lựa chọn sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp nền tảng số như iCheck trong giải pháp iCheck của mình.
>> Tìm hiểu: QR Code Loyalty – Chương trình khuyến mãi
Kết luận
Việc sử dụng hiệu quả mã QR để tiếp thị đã trở thành một xu hướng tất yếu của doanh nghiệp ngày nay và trong thời kỳ hậu hào quang. iCheck tự hào là nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp dựa trên mã vạch và mã QR với hơn 7 năm kinh nghiệm, giúp doanh nghiệp có thể thích ứng kịp thời, chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi mong muốn giúp bạn theo kịp với xu hướng công nghệ này
Nguồn: https://icheckcorporation.vn/
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bên dưới.
– Hotline: 0911 719 969
– Email: tuandq@icheck.com.vn
– Fanpage: https//www.facebook.com/iCheckcorporation.vn