Chuyển tới nội dung

QR Code là gì? Hướng dẫn sử dụng QR Code​

Ngày nay, việc sử dụng QR code để thanh toán, truy cập thông tin không còn quá xa lạ với mọi người. tuy nhiên vẫn còn 1 số ít khá e ngại với công cụ mới này, vì vậy hôm nay hãy cùng iCheck tìm hiểu thử xem QR code là gì, ưu nhược điểm và cách sử dụng QR code tối ưu nhất nhé!

QR code là gì?

QR code (viết tắt của Quick Reponse code) là một dạng mã phản hồi nhanh, được cấu tạo bởi các ô vuông, chấm đen trên nền trắng dưới dạng 2D. Các ký hiệu đó đã được mã hóa để chứa các thông tin như nguồn gốc sản phẩm, các lịch trình sự kiện, hoặc thông tin mô tả của một chương trình nào đó.

Được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1994 bởi 1 công ty con của Toyota – Denso Wave, QR code đã được phát triển, nâng cao theo thời gian để phục vụ cho đời sống công nghệ ngày càng phát triển của nhân loại.

QR code là gì? hướng dẫn sử dụng QR Code - iCheck Corporation

QR code có thể làm được gì?

Ngày nay, QR code đã trở nên phổ biến và thông dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng nhìn chung, chúng được các nhà marketing sử dụng để quảng cáo, tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh nhất.

Một số tính năng thông dụng của QR code trong đời sống có thể nói đến như:

– Chứa đựng URL: Doanh nghiệp có thể sử dụng mã QR đã được mã hóa URL ở trong để điều hướng khách hàng đến website mà doanh nghiệp muốn.

– Tiết kiệm chi phí marketing cho doanh nghiệp: việc sử dụng QR code để đưa những thông tin về chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng,….giúp thay thế các chi phí in ấn tờ rơi, biển quảng cáo, nhân công thực hiện…..tiết kiệm khá nhiều khoản cho việc marketing của doanh nghiệp.

– Tại các nhà hàng, QR code đã được ứng dụng cho việc gọi món và thanh toán, tiết kiệm rất nhiều chi phí nhân công, đồng thời tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Tại các trạm xe bus ngày nay cũng dễ dàng thấy các mã QR được in phóng to để mọi người có thể quét mã, lấy thông tin về các chuyến xe đang lưu thông.

Tại các bảo tàng, QR code được ứng dụng như một bản thông tin vật phẩm, thay thế cho các bảng thông tin bằng giấy dễ hư hỏng và khó chỉnh sửa khi có thay đổi. Người tham quan có thể quét mã để đọc thông tin về các vật phẩm được trung bày, việc mã hóa thông tin thành QR code cũng giúp ban quản lý dễ dàng thay đổi, chỉnh sửa, update thông tin hiện vật hơn, tiết kiệm nhiều khoản chi phí.

Tại các hội chợ, triển lãm, ban tổ chức có thể bố trí QR code ở khắp nơi, nhằm thông tin đến khách hàng 1 cách nhanh và tiện lợi nhất về các thông tin, timeline chương trình,… QR code hiện đang thịnh hành như vậy, có khó để sử dụng không? Câu trả lời là “Không” nhé!

Hầu như chỉ cần có 1 chiếc smartphone, thông qua các phần mềm, trang web hoặc ứng dụng nào đó có hỗ trợ tính năng quét QR code thì đều có thể thực hiện việc quét mã QR một cách dễ dàng. Cách quét QR code bằng điện thoại di động

QR code là gì? hướng dẫn sử dụng QR Code - iCheck Corporation

>> Xem thêm: Mã QR trên bao bì sản phẩm: Tại sao lại quan trọng?

Cách quét QR bằng ứng dụng trên Android:

– Quét mã bằng Zalo: sau khi tải app và đăng nhập/đăng ký thành công, bạn nhìn lên góc phải thanh tìm kiếm có biểu tượng QR code, sau đó ấn vào là tiến hành quét mã được.

– Quét mã bằng app iCheck Scanner: đầu tiên bạn tải app, đăng ký/đăng nhập, ở vị trí chính giữa phía cuối màn hình là biểu tượng quét mã. Ngoài QR code, iCheck Scanner còn còn có thể quét mã vạch thông thường, hỗ trợ tạo QR, đề xuất cửa hàng chính hãng,….. đây là ứng dụng quét mã đang thịnh hành nhất ở Việt Nam.

QR code là gì? hướng dẫn sử dụng QR Code - iCheck Corporation

Cách quét QR bằng iPhone:

Đối với người dùng iphone, việc quét mã trở nên tiện dụng hơn vì camera của iPhone đã tích hợp sẵn tính năng quét mã rồi. Bạn chỉ cần mở camera và hướng ống kính đến phần mã cần quét.

Ngoài ra App Store của iPhone cũng có các ứng dụng hỗ trợ quét mã vạch giống như Android cho mọi người tham khảo.

Một số câu hỏi phổ biến về QR code

Mã QR có cố định với 2 màu trắng đen không?

– QR code có thể sử dụng nhiều màu khác để tạo thành. Dịch vụ tạo QR ở iCheck còn hỗ trợ thiết kế sinh động, tự do chọn màu, lồng ghép hình ảnh vào để tăng để tạo sự khác biệt.

Mã QR tạo online có bị hết hạn sử dụng không?

– Không, khi tạo mã QR , thông tin được mã hóa lên hình ảnh QR sẽ nằm yên ở đó 1 cách độc lập và không có bất cứ liên hệ gì với phần mềm đã tạo ra nó. Vậy nên bạn có thể yên tâm, chỉ cần hình ảnh mã còn nguyên thì thông tin cũng sẽ được giữ nguyên, kể cả khi phần mềm tạo ra mã đó bị “bay màu”. Những vấn đề khi tạo QR code miễn phí

– Lưu ý: khi sử dụng phần mềm tạo QR miễn phí, độ an toàn sẽ không được bảo đảm cao, các hacker online dễ dàng đánh cắp thông tin, hay chức năng của QR bị giới hạn,… Thay vào đó, khi sử dụng phần mềm có tính phí, độ bảo mật thông tin sẽ cao hơn, phát huy được tối đa chức năng QR, khi có sự cố cũng dễ dàng nhận sự hỗ trợ từ bộ phận chăm sóc khách hàng.

– Ngoài ra, mã QR được tạo miễn phí sẽ rất hạn chế tính năng tương tác, khó để cập nhật thông tin mới dẫn đến việc QR code hay bị hết hạn sau khi phát hành.

– Thiết kế trắng đen rất tối giản, không có khả năng nhận diện thương hiệu cao, đồng thời cũng hạn chế về mặt ngôn ngữ và không có nhân viên tư vấn hỗ trợ khi gặp sự cố nào đó.

Chính vì những bất tiện đó, iCheck luôn nghiên cứu cải tiến chất lượng dịch vụ, đem đến lợi ích cho khách hàng khi đăng ký QR code ở iCheck như sau:

· Hỗ trợ thiết kế các mẫu mã QR đặc sắc, unique, có tính marketing cao

· Số hóa đa dạng thông tin chỉ qua 1 mã QR Code với nhiều định dạng

· Tùy chỉnh thông tin hiển thị sau khi đã in và phát hành QR Code ra thị trường

· Hệ thống quản trị tối ưu giúp quản lý và thống kê thông tin sản phẩm hiệu quả nhanh chóng

· Tối thiểu chi phí

>> Tạo QR Code cho sản phẩm tại đây

Nếu không quét được mã QR thì phải làm sao?

Có nhiều yếu tố khách quan ảnh hưởng đến quy trình đọc thông tin từ QR code của camera, ví dụ như ánh sáng, độ xa gần, hoặc ống kính bám bụi không sạch sẽ,….Khi đó ta nên bình tĩnh thử làm 1 số cách sau đây:

– Điều chính cự li bằng cách đưa ống kính lại gần, chạm lấy nét

– Lau lại ống kính

– Điều chỉnh ánh sáng, vì ở nơi quá tối hoặc quá nhiều ánh sáng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh mã vạch.

– Sử dụng thêm các thiết bị khác hoặc ứng dụng khác để thử.

Tại sao có nhiều mã QR code nhưng lại chứa chung một thông tin?

Điều này là do khả năng dự phòng và sửa lỗi của QR Code. Thực tế, có bốn cấp độ khôi phục lỗi trong mã QR khi được tạo. Mỗi cấp độ khôi phục đưa thêm một lượng dữ liệu đã dự phòng trước đó vào nội dung, để đảm bảo rằng thông tin vẫn có sẵn đầy đủ, khi hình ảnh mã hóa bị hỏng ở một tỷ lệ nhất định. 4 cấp độ lần lượt là:

– L: cho phép mức độ hư hại hình ảnh 7%.

– M: cho phép độ mã hư hại hình ảnh 15%.

– Q: cho phép mức độ hư hại hình ảnh 25%.

– H: cho phép mức độ hư hại hình ảnh 30%.

Lưu ý:

– Nếu bạn chọn cấp độ dự phòng lỗi càng thấp, hình ảnh sẽ đơn giản, thuận tiện cho việc in ấn với kích thước nhỏ. Ngược lại, cấp độ dự phòng lỗi càng cao, hình ảnh sẽ chi tiết và phức tạp, in nhỏ sẽ gây khó khăn cho quy trình scan mã.

– Cấp độ L hoặc M là lựa chọn thích hợp nhất vì nó có thể giúp cân bằng giữa việc dự phòng lỗi, và sự rắc rối của mã QR được tạo ra.

– Chính vì điều đó nên dù sử dụng các phần mềm tạo mã khác nhau, cho ra hình ảnh khác nhau nhưng chứa cùng 1 thông tin là vậy.

Các kích thước chấm và ô vuông luôn bằng nhau phải không?

– Không, độ phức tạp của hình ảnh và kích thước ô vuông sẽ tùy vào lượng thông tin được đưa vào. Với lượng thông tin nhiều, QR code sẽ cho ra hình ảnh phức tạp hơn.

Làm cách nào để người khác thấy được thông tin bạn muốn truyền tải?

Đầu tiên, bạn cần có 1 mã QR riêng, sau đó tìm đến dịch vụ thông tin thương phẩm, ở đây bạn sẽ được hỗ trợ đẩy các dữ liệu bạn muốn vào mã QR đã có sẵn trước đó. Sau khi bên dịch vụ giúp bạn hoàn tất việc đưa dữ liệu vào QR, bạn đã có thể dùng QR đó đưa lên trang cá nhân, trang web,…..

QR code có bị ảnh hưởng gì khi thay đổi kích thước không?

Không, QR code cho phép chứa được lượng thông tin khổng lồ. Tuy nhiên, càng nhiều thông tin thì hình ảnh QR code càng chi chít phức tạp, nếu in nhỏ sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, gây khó khăn cho việc quét mã.

Mã QR có an toàn không?

QR code an toàn hay không là dựa vào lượng thông tin được mã hóa trong đó. Ngày này các hacker rất hay sử dụng các QR code để chèn vào những phần mềm virus hoặc theo dõi, chúng ta thường mất cảnh giác vì không ai biết trước trong QR code đó có chứa thứ gì dẫn đến tình trạng bị leak các thông tin mật, mất dữ liệu,…..Vì vậy, chúng ta chỉ nên quét những mã QR được công khai rõ ràng nguồn gốc, mục đích minh bạch, để tránh những sự cố đáng tiếc.

Mã QR có thu thập thông tin và dữ liệu cá nhân không?

Thực tế, QR code chỉ nhận những dữ liệu về: số lần quét, thời gian, hệ điều hành của thiết bị quét,….chứ không thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng ứng dụng quét mã nào đó thì app sẽ lưu trữ thông tin cá nhân của bạn đầy đủ để minh bạch về việc quét mã.

Ai đó có thể hack được QR code?

Các hacker có thể nhúng những URL độc hại vào một QR code để dễ dàng đánh cắp thông tin, tấn công người dùng. Chính vì thể chỉ quét QR ở những nơi chất lượng uy tín cao.

iCheck ứng dụng QR code vào các giải pháp gì?

Nắm bắt được sự lo lắng về sự thiếu an toàn, không minh bạch của nguồn gốc sản phẩm ngày nay, iCheck đã cho ra đời 5 giải pháp cơ bản:

– Tem chống giả QR code

– Tem truy xuất nguồn gốc QR code

– Minh bạch thông tin qua mã vạch

– Tem bảo hành điện tử

– Tem chống tràn hàng

Hy vọng với những kiến thức chúng tôi cung cấp phía trên đủ để giải đáp các thắc mắc cho các bạn. Mong bạn biết chọn lọc thông tin, ứng dụng QR code vào đời sống 1 cách thuận lợi.

Nguồn: https://icheckcorporation.vn/


Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ 

– Hotline: 0911 719 969

– Email: tuandq@icheck.com.vn

– Fanpage: https//www.facebook.com/iCheckcorporation.vn

– Website: https://icheckcorporation.vn/

Bài viết liên quan

Hợp tác

Dành cho các đơn vị luật

Dành cho các đơn vị in ấn

Dành cho các đơn vị gia công

Liên hệ

CÔNG TY CỔ PHẦN ICHECK
(ICHECK JOINT STOCK COMPANY)

Trụ sở chính:

Tầng 12 Tòa nhà Diamond Flower, số 48 Lê Văn Lương, Khu đô thị mới N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0911 719 969

Chi nhánh:

Số 8 đường số 20, Khu Dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0911 719 969

Bản quyền 2022 iCheck

Đánh giá
icheck Corporation VN

Đăng ký dùng thử miễn phí

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.