Chuyển tới nội dung
Trang chủ » 10 bước tạo mã vạch sản phẩm của bạn

10 bước tạo mã vạch sản phẩm của bạn

Son Dưỡng Ẩm Môi Vaseline 7g

đ 62.000

[Thùng 100 chiếc] Khẩu Trang 5D

đ 16.000

Máy Đấm Lưng Massage Cầm Tay

đ 143.000

Dụng cụ lấy ráy tai có gắn camera

đ 155.000

Cân sức khỏe điện tử P2T 150kg

đ 95.000

Gối Massage Cổ Vai Gáy

đ 255.000

Share on facebook
Facebook
Share on linkedin
LinkedIn

Nguồn lực triển khai quan trọng nhất cho việc nhận dạng mã vạch là hơn 100 Tổ chức thành viên GS1 tại các quốc gia trên toàn thế giới. Qua bài viêt này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo mã vạch mới qua các bước cơ bản cần thực hiện để bắt đầu sử dụng mã vạch.

Bước 1: Đăng ký mã số mã vạch GS1

Trước khi một công ty có thể bắt đầu tạo mã vạch, trước tiên họ phải đăng ký mã số nằm bên trong mã vạch, được gọi là Mã định danh GS1. Bước đầu tiên trong việc định danh mã GS1 là lấy Mã doanh nghiệp từ Tổ chức thành viên GS1.

Mã số công ty GS1 cung cấp cho các công ty một cách để tạo khóa nhận dạng cho các mặt hàng thương mại, đơn vị hậu cần, địa điểm, bên, tài sản, phiếu giảm giá, v.v., là duy nhất trên toàn thế giới. Mã số công ty GS1 được 1,3 triệu công ty trên toàn thế giới sử dụng làm cơ sở để tạo ra các số duy nhất để nhận dạng mọi thứ trong chuỗi cung ứng.

>> Xem thêm: Đăng ký mã vạch GS1

Bước 2: Tạo mã số sản phẩm

Sau khi nhận được Mã số doanh nghiệp GS1, công ty đã sẵn sàng bắt đầu gán số nhận dạng cho các mặt hàng thương mại (sản phẩm hoặc dịch vụ), chính họ (với tư cách là một pháp nhân), địa điểm, đơn vị hậu cần, tài sản công ty riêng lẻ, tài sản có thể trả lại (pallet, thùng, bồn) và/hoặc các mối quan hệ dịch vụ. Quy trình này rất đơn giản. Tổ chức thành viên GS1 tại địa phương của bạn có thể cung cấp cho bạn thông tin cụ thể về số lượng số bạn có thể gán dựa trên độ dài của Mã công ty GS1 của bạn.

Bước 3: Chọn quy trình in mã vạch

Để bắt đầu, bạn nên quyết định xem bạn sẽ tạo mã vạch gì và mã vạch sẽ mang thông tin tĩnh hay động bên trong.

Nếu thông tin là tĩnh (luôn giống nhau), mã vạch có thể được in bằng máy in truyền thống trực tiếp trên bao bì (ví dụ: hộp sữa giấy) hoặc trên nhãn dán trên bao bì (ví dụ: nhãn dán trên bình đựng sữa gallon).

Nếu thông tin là động thì sẽ cần in kỹ thuật số hoặc kết hợp in kỹ thuật số và in truyền thống.

Ví dụ:

  • Nếu sản phẩm yêu cầu đồ họa nhiều màu và mã vạch có dữ liệu động, đồ họa có thể được in trước bằng máy in truyền thống và để lại một phần nhãn trống để in kỹ thuật số trực tiếp trong quá trình sản xuất và đóng gói.
  • Nếu sản phẩm chỉ yêu cầu văn bản và mã vạch có dữ liệu động, nhãn có thể được in trực tuyến và dán vào bao bì (tự động nếu khối lượng lớn hoặc thủ công nếu khối lượng nhỏ). Nhãn cũng có thể được in trực tiếp trên chính bao bì mà không cần sử dụng nhãn.
  • Ngoài ra, mã vạch có dữ liệu tĩnh có thể được in trực tiếp trên bao bì bằng phương pháp in kỹ thuật số, ví dụ khi sử dụng cùng một bao bì cho nhiều sản phẩm khác nhau.

Phương pháp in

Truyền thống : flexography và offset

Kỹ thuật số : nhiệt và laser

Đánh dấu trực tiếp : ví dụ khắc, chạm khắc

Bước 4: Chọn môi trường quét mã vạch

Các thông số kỹ thuật về loại mã vạch, kích thước, vị trí và chất lượng đều phụ thuộc vào nơi mã vạch sẽ được quét. Bằng cách biết mã vạch của bạn sẽ được quét ở đâu, bạn có thể thiết lập các thông số kỹ thuật phù hợp cho việc sản xuất mã vạch.

Mã vạch được quét tại điểm bán lẻ hiện tại cần phải hỗ trợ quét đa hướng.

Nếu mã vạch được quét tại điểm bán hàng cũng như trong kho, bạn sẽ cần sử dụng một ký hiệu phù hợp để quét tại điểm bán hàng nhưng được in ở kích thước lớn hơn để phù hợp với quá trình quét trong quá trình phân phối.

Mã vạch trên các mặt hàng chăm sóc sức khỏe được quét tại bệnh viện và hiệu thuốc không yêu cầu quét đa hướng trừ khi các mặt hàng đó cũng được quét tại điểm bán lẻ.

Môi trường quét

  • Điểm bán hàng
  • Phân phối và hậu cần chung
  • Các mặt hàng chăm sóc sức khỏe
  • Đánh dấu bộ phận trực tiếp

Bước 5: Chọn mã vạch

Việc lựa chọn mã vạch phù hợp rất quan trọng đối với sự thành công của kế hoạch triển khai mã vạch của bạn, nhưng sau đây là một số mẹo hữu ích:

  • Nếu bạn cần mã vạch một mặt hàng thương mại sẽ được quét tại điểm bán lẻ (POS), ký hiệu đầu tiên được lựa chọn là ký hiệu EAN/UPC . Ký hiệu này được đảm bảo sẽ được quét bởi các hệ thống POS trên toàn thế giới. Trong một số trường hợp, có thể áp dụng ký hiệu GS1 DataBar hoặc ký hiệu 2D chuẩn hóa GS1 .
  • Nếu bạn đang in mã vạch có thông tin thay đổi như số sê-ri, ngày hết hạn hoặc số đo, thì bạn sẽ sử dụng GS1-128 , GS1 DataBar hoặc các ký hiệu 2D chuẩn hóa GS1 .
  • Nếu bạn muốn mã hóa URL thành mã vạch để cung cấp thông tin bao bì mở rộng cho người tiêu dùng cuối cùng, thì bạn nên sử dụng ký hiệu 2D chuẩn hóa GS1 .
  • Nếu bạn cần mã vạch cho vỏ ngoài để quét trong môi trường hậu cần và muốn in trực tiếp lên hộp các tông sóng, GS1-128 hoặc ITF-14 có thể là lựa chọn dành cho bạn.

Có nhiều yếu tố khác cần xem xét nên hãy liên hệ với Tổ chức thành viên GS1 tại địa phương để xem họ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ triển khai nào.

Bước 6: Chọn kích thước mã vạch

Sau khi ký hiệu mã vạch chính xác được chỉ định cùng với thông tin cần mã hóa trong đó, giai đoạn thiết kế sẽ bắt đầu. Kích thước của ký hiệu trong thiết kế sẽ phụ thuộc vào ký hiệu được chỉ định, nơi ký hiệu sẽ được sử dụng và cách ký hiệu sẽ được in.

Kích thước biểu tượng

Kích thước X là chiều rộng được chỉ định của phần tử hẹp nhất của mã vạch. Kích thước X được sử dụng cùng với chiều cao ký hiệu để chỉ định kích thước ký hiệu được phép.

Đối với mỗi môi trường quét, các ký hiệu có liên quan được liệt kê với kích thước X mục tiêu và chiều cao mục tiêu tương ứng. Bên cạnh kích thước mục tiêu, kích thước tối thiểu và tối đa được phép cũng được chỉ định.

Ký hiệu EAN/UPC

Biểu tượng EAN/UPC được thiết kế để quét bằng máy quét đa hướng bán lẻ . Điều này có nghĩa là Biểu tượng EAN/UPC có hai đoạn cao hơn chiều rộng. Có một mối quan hệ cố định giữa chiều cao và chiều rộng của biểu tượng. Khi một chiều được sửa đổi, chiều kia cũng phải được thay đổi theo một lượng tương ứng.

Để giảm lượng không gian mà Ký hiệu EAN/UPC chiếm trên thiết kế, có thể chỉ định chiều cao ký hiệu giảm. Quá trình này, được gọi là cắt bớt, không được phép trong các thông số kỹ thuật về ký hiệu EAN/UPC và nên tránh. Điều này là do tác động tiêu cực của nó đến tốc độ quét đối với máy quét đa hướng bán lẻ.

Đa hướng

Mã vạch EAN/UPC phù hợp để quét đa hướng vì máy quét cố định có thể đọc được mã vạch từ mọi hướng.

Xem xét quá trình in ấn

Cân nhắc chính cuối cùng đối với kích thước ký hiệu là khả năng của quy trình in đã chọn. Kích thước tối thiểu (độ phóng đại) và Giảm chiều rộng thanh (BWR) chính xác cho một ký hiệu thay đổi tùy theo quy trình in. Các công ty in ấn nên thiết lập kích thước ký hiệu tối thiểu (độ phóng đại) và BWR để đạt được kết quả chất lượng có thể chấp nhận được và lặp lại.

Bước 7: Định dạng văn bản mã vạch

Văn bản thường nằm bên dưới mã vạch, được gọi là Mã số con người có thể đọc được (HRI) , rất quan trọng vì nếu mã bị hỏng hoặc chất lượng kém ngay từ đầu, thì văn bản sẽ được sử dụng làm bản sao lưu.

Sau đây là một số câu hỏi thường gặp nhất về HRI:

Phiên bản có thể đọc được của con người có cần phải có kích thước nhất định không?

Văn bản mà con người có thể đọc được phải rõ ràng, dễ đọc và có kích thước tỷ lệ thuận với kích thước ký hiệu.

Liệu phần diễn giải mà con người có thể đọc được nằm ở phía trên hay phía dưới ký hiệu?

HRI phải được đặt bên dưới mã barcode và được nhóm lại với nhau ở bất cứ nơi nào có thể, đồng thời vẫn đảm bảo tính dễ đọc của HRI và chiều cao mã vạch tối thiểu.

Tôi thấy dấu ngoặc đơn xung quanh Mã định danh ứng dụng (AI) bên dưới một số ký hiệu mã vạch. Chúng có được cho là ở đó và được mã hóa trong mã vạch không?

Tất cả AI phải được đặt trong dấu ngoặc đơn trong Bản diễn giải mà con người có thể đọc được, nhưng dấu ngoặc đơn không được mã hóa trong ký hiệu.

Tôi thường in bao nhiêu chữ số bên dưới Ký hiệu EAN/UPC trong văn bản có thể đọc được bằng mắt thường?

  • Bạn phải in 12 chữ số bên dưới Biểu tượng UPC-A.
  • Bạn phải in 13 chữ số bên dưới Biểu tượng EAN-13.
  • Bạn phải in tám chữ số bên dưới Ký hiệu UPC-E và EAN-8.

Bước 8: Chọn màu mã vạch

Sự kết hợp màu sắc tối ưu cho độ tương phản tốt trong ký hiệu mã vạch là các thanh màu đen với nền màu trắng. Nếu bạn muốn sử dụng các màu khác, những điều sau đây có thể giúp bạn chọn được màu ưng ý:

  • Mã vạch GS1 yêu cầu các thanh có màu tối (ví dụ: đen, xanh đậm, nâu đậm hoặc xanh lá cây đậm).
  • Các thanh phải luôn bao gồm một dòng màu duy nhất và không bao giờ được in bằng nhiều công cụ hình ảnh (ví dụ: tấm, màn hình, hình trụ, v.v.).
  • Mã vạch GS1 yêu cầu nền sáng cho Vùng trống (vùng không có in xung quanh mã vạch) và khoảng trắng (ví dụ: màu trắng).
  • Ngoài nền sáng, màu “đỏ” cũng có thể được sử dụng. Nếu bạn đã từng ở trong phòng tối có ánh sáng đỏ và cố đọc bản sao màu đỏ, bạn biết rằng nó hầu như có thể biến mất. Điều này cũng đúng với các màu tương tự như cam, hồng, đào và vàng nhạt.
  • Trong nhiều trường hợp, nền biểu tượng không được in và màu của chất nền bao bì được sử dụng làm nền mã vạch. Tuy nhiên, nếu nền ký hiệu được in bên dưới các thanh thì nền phải được in dưới dạng đường liền nét.
  • Nếu bạn sử dụng nhiều lớp mực để tăng độ mờ nền, mỗi lớp phải được in dưới dạng một màu.
  • Nếu bạn sử dụng màn hình mịn để cung cấp nhiều mực hơn cho bề mặt, hãy đảm bảo không có khoảng trống trên bản in do màn hình không lấp đầy đủ.

Bước 9: Chọn vị trí đặt mã vạch

Khi thảo luận về vị trí ký hiệu, chúng tôi đang đề cập đến vị trí ký hiệu trên thiết kế.

Khi ấn định vị trí ký hiệu trước tiên cần xem xét quá trình đóng gói. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​của kỹ sư đóng gói để đảm bảo biểu tượng không bị che khuất hoặc hư hỏng (ví dụ: trên mép thùng carton, bên dưới nếp gấp thùng carton, bên dưới nắp gói hàng hoặc bị che phủ bởi một lớp bao bì khác).

Sau khi xác định được vị trí đặt phù hợp, nên tham khảo ý kiến ​​của công ty in ấn. Điều này là do nhiều quy trình in yêu cầu barcode phải được in theo một hướng cụ thể để tối ưu hóa quy trình in.

Để xác định vị trí thích hợp cho mã vạch GS1, hãy xem các chủ đề sau trong Quy định kỹ thuật chung của GS1:

  • Nguyên tắc chung về vị trí cho điểm bán hàng
  • Hướng dẫn về vị trí cho các loại gói cụ thể
  • Vị trí biểu tượng cho quần áo và phụ kiện thời trang
  • Thiết kế nhãn hậu cần GS1
  • Vị trí ký hiệu được sử dụng trong phân phối chung
  • Vị trí ký hiệu cho các thương phẩm chăm sóc sức khỏe được quản lý

Bước 10: Xây dựng kế hoạch chất lượng mã vạch

Tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng in mã vạch ISO/IEC 15416 cho ký hiệu tuyến tính và Tiêu chuẩn kiểm tra chất lượng in mã vạch ISO/IEC 15415 cho ký hiệu 2D mô tả các phương pháp đánh giá chất lượng ký hiệu mã vạch sau khi chúng được in. Một trình xác minh dựa trên ISO sẽ xem xét ký hiệu theo cách mà máy quét thực hiện nhưng tiến xa hơn bằng cách phân loại chất lượng của ký hiệu.

Tiêu chuẩn mã vạch GS1 sử dụng các phương pháp ISO/IEC, chỉ định cấp độ tối thiểu cần thiết cho mọi mã GS1 chuẩn hóa dựa trên ký hiệu nào được sử dụng, nơi sử dụng hoặc mã số nhận dạng nào mà mã vạch đó mang. Ngoài cấp độ tối thiểu, GS1 còn chỉ định chiều rộng khẩu độ và bước sóng của máy xác minh.

Nguồn: https://icheckcorporation.vn/


Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ để được hỗ trợ

– Hotline: 0911 719 969

– Email:tuandq@icheck.com.vn

– Fanpage: https//www.facebook.com/iCheckcorporation.vn

– Website: https://icheckcorporation.vn/

Đánh giá

Tin tức

Hướng dẫn tạo mã vạch hàng hoá từ A-Z

Trước khi tạo mã vạch hàng hoá, hãy chuẩn bị một bảng thống kê mã vạch cho từng dòng sản phẩm. Điều này giúp xác định chính xác mã số nào tương ứng với loại sản phẩm nào, tránh nhầm lẫn trong quản lý hàng hóa.

icheck Corporation VN

Đăng ký dùng thử miễn phí

Vui lòng điền đầy đủ các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên lạc lại trong 24h làm việc.